Các trường hợp nhận BHXH một lần ngay sau khi mắc bệnh
Doanh nghiệp có phải chốt sổ bảo hiểm khi người lao động chấm dứt Hợp đồng lao động?
Giải quyết Bảo hiểm xã hội một lần khi có 02 sổ BHXH khác nhau
Làm thế nào để được thanh toán Bảo hiểm xã hội 1 lần khi mất sổ BHXH là thắc mắc của nhiều người. Căn cứ Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm:
“1. Sổ bảo hiểm xã hội.
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
- Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
- a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
- b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
- c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
- Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
- Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.”
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần gồm có sổ bảo hiểm xã hội. Như vậy, khi bạn bị mất sổ bảo hiểm xã hội, nếu muốn giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần thì phải làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Sau đó, thực hiện thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội một lần.
Căn cứ vào khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH về hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng
1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Căn cứ vào tại khoản 2 Điều 29 Quyết định số 595/QĐ-BHXH về thời gian giải quyết cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Hy vọng những thông tin trên đây đã giải đáp được những vướng mắc liên quan đến vấn đề làm thế nào để được thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần khi mất sổ BHXH. Để có thể được tư vấn chi tiết hơn về các trường hợp cụ thể, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn