Việc thành lập công ty được biết đến là một quy trình bao gồm nhiều công đoạn khác nhau và ở mỗi công đoạn đều giữ những vai trò không thể thay thế được. Một quy trình thành lập công ty sẽ chỉ được hoàn thiện khi tất cả các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty và các thủ tục sau đó đều được tiến hành chính xác và đúng thời gian quy định. Nếu không thực hiện các thủ tục này thì ngoài việc công ty không được thành lập thì trong một số trường hợp do không kịp thời triển khai mà nhiều doanh nghiệp mới bị xử phạt và ít nhiều gây ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty mới thành lập.
>> Tham khảo bài viết hướng dẫn thành lập công ty: Hướng dẫn quy trình thành lập công ty theo Luật doanh nghiệp
Thủ tục trước khi mở công ty
Để có thể hình thành một công ty bất kỳ thì dĩ nhiên không thể thiếu các thủ tục để được công nhận sự thành lập chính thức. Có thể có nhiều cách thức đăng ký thành lập khác nhau và ở mỗi cách thức sẽ có sự thay đổi trong một vài bước của quy trình tiến hành. Tuy nhiên việc đăng ký trong quá trình này vẫn sẽ cơ bản bao gồm các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty với các bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị các thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp
- Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập doanh nghiệp
- Bước 3: Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh
- Bước 4: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Thủ tục sau khi thành lập công ty
Việc sau khi thành lập công ty được tính từ thời điểm công ty mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Mặc dù đây là loại văn bản có giá trị cao nhất đối với sự hình thành của một công ty. Nhưng để sự hình thành đó được trọn vẹn thì kể từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận, công ty mới thành lập còn cần thực hiện thêm một số thủ tục sau đó để dễ dàng hơn cho các cơ quan nhà nước trong việc quản lý cũng như để doanh nghiệp có thể hợp thức hóa các hoạt động kinh doanh tiếp đó. Những thủ tục sau thành lập công ty sẽ bao gồm:
– Làm con dấu pháp nhân
– Gửi thông báo mẫu con dấu đến Phòng đăng ký kinh doanh
– Mở tài khoản ngân hàng và thông báo với Sở Kế hoạch và Đầu tư
– Mua chữ ký số điện tử
– Đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan thuế
– Kê khai lệ phí môn bài
– Xác định phương pháp tính thuế giá trị gia tăng
– Đăng ký hồ sơ thuế ban đầu
– Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn
– Thông báo phương pháp khấu hao tài sản cố định
Trên đây là những tư vấn của Phan Law Vietnam về các thủ tục ban đầu khi thành lập công ty. Để chi tiết hơn, bạn có thể liên hệ về Phan Law Vietnam để được hướng dẫn nhiều hơn.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 1900.599.995 – 0794.80.8888
Email: info@phan.vn