Giải thể văn phòng đại diện hay còn được gọi là chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện là một thủ tục hành chính và được thực hiện theo trình tự, thủ tục được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014. Khi văn phòng đại diện hoạt động không hiệu quả hoặc không cần thiết nữa thì doanh nghiệp thường sẽ lựa chọn giải thể văn phòng đại diện để giảm thiểu chi phí.
Xem thêm
>> Tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh đúng pháp luật năm 2020
>> Tư vấn thành lập công ty TNHH 1 thành viên
>> Hướng dẫn thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại nhà
Tìm hiểu về giải thể văn phòng đại diện
Hồ sơ để giải thể văn phòng đại diện gồm những gì?
Thành phần hồ sơ để giải thể văn phòng đại diện bao gồm (tham khảo quy định tại Điều 60 Nghị định 78/2015/NĐ-CP):
- Thông báo về việc giải thể văn phòng đại diện (Phụ lục II-22, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT)
- Quyết định giải thể văn phòng đại diện của chủ doanh nghiệp tư nhân, của chủ sở hữu hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh công ty hợp danh hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện
- Danh sách những chủ nợ và số nợ chưa được thanh toán
- Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện
- Con dấu văn phòng đại diện (nếu có)
Lưu ý: Nếu văn phòng đại diện trực thuộc doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì cung cấp thêm Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động quy định tại Phụ lục II-19 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT
Thủ tục nộp đơn yêu cầu giải thể văn phòng đại diện ra sao?
Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì trình tự thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện diễn ra như sau:
- Khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện thì doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện.
- Doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
- Phòng Đăng ký kinh doanh nhận thông báo, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển tình trạng pháp lý của văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia sang tình trạng chấm dứt hoạt động. Đồng thời ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Cần lưu ý gì khi tiến hành giải thể văn phòng đại diện?
Cần lưu ý gì khi tiến hành giải thể văn phòng đại diện?
Khi tiến hành giải thể văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Trước khi tiến hành giải thể văn phòng đại diện tại Phòng đăng ký kinh doanh thì cần làm thủ tục chấm dứt hoạt động mã số thuế tại cơ quan thuế nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở. Đối với các văn phòng đại diện thành lập trước đây chưa được cấp mã số thuế đơn vị phụ thuộc thì không phải thực hiện, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ tự xác nhận với cơ quan thuế về việc đơn vị chưa đăng ký mã số thuế theo công văn 2705/BKHĐT-ĐKKD ngày 12/04/2016
- Nếu văn phòng đại diện đặt ở nước ngoài thì phải tiến hành giải thể theo quy định của nước đó. Nhưng sau khi giải thể, phải thông báo lên Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc nơi đặt trụ sở chính trong vòng 30 ngày kể từ ngày ngưng hoạt động.
- Nếu văn phòng đại diện công ty ngừng hoạt động kinh doanh trên 1 năm mà không thông báo với Phòng đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế thì sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Do đó, nếu khi ngừng kinh doanh mà không muốn giải thể thì nên làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh văn phòng đại diện để tránh bị thu hồi giấy phép hoạt động.
Trên đây là những tư vấn của Phan Law về giải thể văn phòng đại diện, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn. Phan Law tự tin là đơn vị chuyên tư vấn và thực hiện dịch vụ pháp lý uy tín và chất lượng bởi chúng tôi có đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm và am hiểu về luật nên Quý khách hoàn toàn có thể yên tâm. Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Phan Law qua thông tin dưới đây:
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư