Kính chào văn phòng luật Phan Law Vietnam, tôi có vấn đề mong được giải đáp như sau:
Tôi và vợ cùng đi làm công nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng ở hai công ty khác nhau. Lương hàng tháng của cả 2 vợ chồng sẽ khoảng 15 – 16 triệu đồng. Vào dịp tết vừa qua, vợ tôi ngoài nhận được tiền lương hàng tháng thì còn có thêm lương tháng 13. Tuy nhiên tôi chỉ được nhận lương thông thường mà không có phần tiền tương tự. Do đó tôi thắc mắc doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động hay không? Vậy nên rất mong nhận được sự tư vấn chính xác từ luật sư.
Xin chân thành cảm ơn!
Xem thêm:
>> Điều kiện được hưởng bảo hiểm thai sản năm 2021 và thời gian hưởng
>> Thời gian nghỉ thai sản theo quy định pháp luật là bao lâu?
>> Có được sa thải người lao động đang mang thai?
Trả lời:
Phan Law Vietnam gửi lời chào đến bạn, cảm ơn bạn đã có sự quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Đối với nội dung thắc mắc của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Lương tháng 13 là gì?
Quy định pháp luật về lương tháng 13
Hiện nay pháp luật về lao động vẫn chưa có quy định chính thức về khái niệm lương tháng 13. Thay vào đó chỉ có các quy định về tiền lương, tiền thưởng dành cho người lao động. Từ khía cạnh thực tế và các quy định có liên quan thì có thể xem lương tháng 13 là một dạng của tiền thưởng.
Điều 104 Bộ luật lao động 2019 quy định về chế độ tiền thưởng như sau:
“Điều 104. Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”
Như vậy, có thể xem lương tháng 13 là một dạng của tiền thưởng mà người sử dụng lao động dành cho người lao động. Thông thường phần này sẽ được chi trả cho người lao động vào khoảng tháng 12 của năm dương lịch. Tuy nhiên nó không đồng nghĩa với thưởng tết nguyên đán như nhiều người vẫn nghĩ. Vì thực tế có một số doanh nghiệp có sự phân định rõ ràng giữa các khoản thường tết và lương tháng 13.
Vì vậy lương tháng 13 chỉ được xem như là khoản tiền thưởng hằng năm của người sử dụng lao động dành cho người lao động và căn cứ quyết định sẽ dựa vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm của công ty. Việc thưởng này do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Đồng thời đây cũng là chính sách nhằm thu hút nguồn lực và bảo vệ quyền lợi chính đáng những cho người lao động.
Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 không?
Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 không?
Dựa vào quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động 2019 thì tiền thưởng nói chung và lương tháng 13 nói riêng không phải khoản tiền bắt buộc. Do đó, công ty không bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp lương tháng 13 trở thành khoản tiền bắt buộc mà doanh nghiệp phải thanh toán cho người lao động nếu:
– Người sử dụng lao động và người lao động đã giao kết có thỏa thuận
– Nội quy hoặc thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp quy định về khoản lương tháng thứ 13
Như vậy, nếu không thuộc hai trường hợp trên thì doanh nghiệp không có nghĩa vụ bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Vì không bắt buộc nên mỗi doanh nghiệp có quyền đề ra các quy định về điều kiện để được hưởng lương tháng 13. Bên cạnh đó là các quy định về cơ chế tính, mức hưởng tùy theo thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động.
Trên đây là tư vấn của Phan Law Vietnam về vấn đề doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động theo quy định của pháp luật mới nhất.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư