Kính gửi Văn phòng luật Phan Law Vietnam, tôi có một vấn đề mong nhận được giải đáp từ Quý công ty như sau:
Trong quá trình di chuyển trên đường, tôi vô tình làm mất sổ bảo hiểm xã hội. trường hợp làm mất sổ bảo hiểm xã hội, có được cấp lại hay không? Do đó, tôi muốn gửi câu hỏi đến Phan Law Vietnam để được giải đáp thắc mắc và tư vấn. Rất mong nhận được phản hồi từ Quý công ty.
Xin chân thành cảm ơn!
Xem thêm:
>> Làm việc theo hợp đồng thử việc có phải đóng Bảo hiểm xã hội hay không?
>> Tiền đóng bảo hiểm xã hội có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?
>> Điều kiện, thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần như thế nào?
Cần làm gì khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội?
Trả lời:
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng để chia sẻ thắc mắc của mình đến Phan Law Vietnam. Đối với trường hợp mà bạn đang gặp phải, chúng tôi xin phép được giải đáp thắc mắc và tư vấn dựa trên những quy định của pháp luật hiện hành như sau:
Làm mất sổ bảo hiểm xã hội, có được cấp lại hay không?
Sổ bảo hiểm xã hội sẽ được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động. Đây là cơ sở để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, là cơ sở để được giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH về các trường hợp được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (bìa và tờ rời) khi bị mất, hỏng; gộp.
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi có sự thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh.
- Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.
- Cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội khi sai giới tính, quốc tịch.
- Cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất, hỏng.
Như vậy, khi bạn lỡ làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì có thể làm hồ sơ để yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại.
Thủ tục cấp mất sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như thế nào?
Khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động nộp hồ sơ cấp lại sổ cho cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nộp thông qua đơn vị đang làm việc. Quá trình đó được diễn ra như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Cần chuẩn bị đầy đủ và kỹ lưỡng những giấy tờ như sau:
- Phiếu giao nhận 607: Điền tên công ty, mã đơn vị, địa chỉ nhận kết quả và người lập hồ sơ ký, ghi rõ họ tên.
- Tờ khai TK1-TS: Điền đầy đủ thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD/hộ chiếu, giới tính, quốc tịch, dân tộc, địa chỉ, số điện thoại, mã số sổ bảo hiểm, nội dung yêu cầu và người lao động ký, ghi rõ họ tên.
Các bước xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Nộp đầy đủ những giấy tờ trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời gian không quá 10 ngày kể từ nhận đủ hồ sơ, người lao động sẽ được nhận sổ bảo hiểm xã hội mới. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động làm việc thì không quá 45 ngày.
Trên đây là những tư vấn của Phan Law Vietnam về nội dung làm mất sổ bảo hiểm xã hội, có được cấp lại hay không? Chúng tôi tự tin sẽ đem đến cho Quý vị những trải nghiệm tốt, ấn tượng về dịch vụ bởi đội ngũ luật sư tận tâm thực hiện cũng như giàu kinh nghiệm. Phan Law Vietnam sẵn sàng tư vấn miễn phí và cung cấp dịch vụ pháp lý từ trước, trong và sau khi thực hiện dịch vụ. Quý vị có thể liên hệ qua website https://phan.vn hoặc theo địa chỉ dưới đây để được giải đáp.
PHAN LAW VIETNAM
Hotline: 0794.80.8888 – Email: info@phan.vn
Liên hệ Văn phòng Luật Sư